Backlinks ให้เว็บ GDI ของคุณ

ไปอ่านเจอในบทความต่างประเทศหลายๆที่ครับ ก็เลยเอามาแปลง่ายๆแล้วยำรวมกัน แล้วก็เอามาแชร์ให้เพื่อนๆได้อ่านกันเล่นๆครับ เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย ผิดพลาดอย่างไรขออภัยมา ณ ที่นี้ครับผม


Backlinks

ความหมาย คือ ลิ้งค์ออกจากเว็บต่างๆที่มุ่งมาที่เว็บของเรา ประโยชน์ของแบ็คลิ้งค์คือ ช่วยเพิ่มอันดับ PR (Page's Ranking) ซึ่งเครื่องมือ Search Engine จะให้ความน่าสนใจกับเว็บที่มี PR สูงๆ ชี้ให้เห็นว่าเว็บนั้นๆมีเนื้อหาหรือ content ที่ดี

อาจจะสรุปง่ายๆว่า ยิ่งมีแบ็คลิ้งค์ที่ดี = PR สูง = มีคนเข้าเว็บเยอะขึ้น = รายได้ที่จะเพิ่มมากขึ้น (อาจเป็นผู้สนใจ หรือใครติดแบนเนอร์โฆษณาก็จะได้ผลตอบแทนเพิ่มมากขึ้น)

การหาแบ็คลิ้งค์นั้น ทำได้หลายวิธี และยังมีเว็บที่รับปรึกษาการสร้างแบ็คลิ้งค์ แต่ในที่นี้ ขอยกตัวอย่างวิธีง่ายๆ ได้ผลที่ยอดเยี่ยม ได้ good backlinks และที่สำคัญ เป็นวิธีการที่ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดใดครับ 

Article marketing

เขียนบทความ แล้วนำไปซับมิทตามเว็บไดเร็คทอรี่ต่างๆ เราจะรู้จักวิธีนี้กันในชื่อ Submit Article โดยการนำบทความไปใส่ในเว็บที่รับซับมิท ท้ายของบทความให้ใส่ที่มาของบทความ หรือก็คือให้ใส่เครดิตของตัวเรา เช่น อาจจะใช้คำว่า ที่มา:......., บทความจาก:........., หรือถ้าซับมิทบทความภาษาอังกฤษ ก็อาจจะใช้คำว่า Reference:....., Credit:........., Article From:...... วิธีใส่อ้างอิงนี้ สามารถใส่ได้สองแบบ คือ

  • ใส่เป็นลิ้งค์ตรงๆเลย เช่น Reference : http://www.getwealth.ws
  • ใส่เป็น Hyper link เช่น ขอบคุณบทความจาก : กวีหมื่นเล่ม  (ซ่อนลิ้งค์ไว้ในนามแฝง)

นอกจากนี้ เว็บ Submit Article บางเว็บ ยังอนุญาตให้ผู้เขียนบทความ สามารถใส่โปรไฟล์ย่อๆไว้ท้ายบทความได้ เราก็สามารถถือโอกาสนำเสนอโปรไฟล์ย่อๆของตนเองพร้อมแนบลิ้งค์เว็บหรือบล็อกส่วนตัวลงไปได้

ตัวอย่างเว็บ Submit Article เช่น http://ezinearticles.com

Submit directories

จะต่างจากวิธีแรก โดยวิธีนี้จะเรียกกันอีกอย่างว่า Submit Bookmark คือการนำลิ้งค์เว็บไซต์ของเราไปซับมิทตามเว็บที่เขารับซับมิท ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก เพียงแค่กรอกข้อมูลต่างๆเช่น ลิ้งค์URL, เลือกหมวดหมู่, ปรับเปลี่ยนTitle, ใส่คีย์เวิร์ด, ใส่คำอธิบายสั้นๆเกี่ยวกับหน้าเว็บที่เราซับมิท ตัวอย่างเว็บ Submit Bookmark เช่น http://digghit.how2rich.ws

Post comments on Blogs & participate in Forums

สรุปง่ายๆคือการทำลายเซ็นต์ไว้ในบอร์ดต่างๆที่เราใช้ประจำ เช่น อาจจะชอบเรื่องราวของรถ ก็อาจจะไปสมัครสมาชิกที่เว็บบอร์ดเกี่ยวกับรถ แล้วร่วมตอบปัญหาพูดคุยแสดงความคิดเห็น ทุกๆความคิดเห็นของเรา จะมีลายเซ็นต์แนบท้าย เว้นแต่ว่าเว็บบอร์ดนั้นๆไม่มีฟังก์ชั่นการทำลายเซ็นต์ส่วนบุคคล ก็ไม่สามารถแนบลายเซ็นต์ได้

การทำลายเซ็นต์ในบอร์ด (เหมือนที่บอร์ด21millionaireแห่งนี้) อย่าพยายามเน้นการขายหรือการจำเพราะเรื่องธุรกิจมากเกินไป เราต้องไม่ลืมวัตถุประสงค์ของบอร์ดนั้นๆ ว่าเป็นบอร์ดเกี่ยวกับเรื่องเฉพาะทางที่เราชื่นชอบ การใส่ลายเซ็นต์เน้นขายหรือเน้นทำธุรกิจอย่างโจ๋งครึ่ม ย่อมทำให้ผู้คนในบอร์ดนั้นๆรู้สึกตะขิดตะขวงและพยายามออกห่างจากเรา การทำลายเซ็นต์ควรทำเรียบๆ ไม่หวือหวา ไม่ต้องโดดเด่น อย่าใช้ตัวอักษรที่ใหญ่เกินไป และอย่าใช้แบนเนอร์ที่ใหญ่เกินไป ถ้าซ่อนเป็น hyper link ได้จะดีมาก อย่างไรก็ตาม การทำลายเซ็นต์ในเว็บบอร์ดต่างๆ ไม่มีกฎตายตัว อยู่ที่ความเหมาะสมเท่านั้นเอง ต้องใช้วิจารณญาณ

นอกจากนี้ เรายังสามารถหาแบ็คลิ้งค์ได้จากการไปโพสคอมเมนท์ตามบล็อกต่างๆ อย่างที่เพื่อนๆจะเห็นว่า ในระบบมีเพื่อนๆหลายคนทำบล็อกส่วนตัว ทำเว็บส่วนตัว เราสามารถไปคอมเมนท์ได้ ซึ่งปกติแล้วกล่องคอมเมนท์ จะมีช่องให้กรอกURLของเรา เมื่อความคิดเห็นนั้นๆขึ้นโชว์ที่หน้าเว็บ ก็จะซ่อนเป็น hyper link ในชื่อของเรา โดยลิ้งค์ต่างๆที่ติดไปกับชื่อของเรานี้ก็ถือเป็นช่องทางส่งแบ็คลิ้งค์ที่ดีเช่นกัน

มีเทคนิคอีกนิด ให้ลองเสิร์ชหาเว็บบล็อกที่เราสนใจในคีย์เวิร์ดนั้นๆ แล้วลองไปคอมเมนท์ตามเว็บบล็อกนั้นๆสัก20เว็บ (20อันดับท็อป) ก็ถือว่าเป็นวิธีที่ดี แต่ก็อย่าลืมอ่านเนื้อหาในบล็อกนั้นๆด้วย และเราต้องแสดงความคิดเห็นอย่างจริงจังที่เกี่ยวกับบล็อกนั้นๆ จะทำให้ตัวเรามีความน่าสนใจมากขึ้น เราก็จะได้แบ็คลิ้งค์ที่ดีตามมามากมาย

Share your content

เป็นการแบ่งปันสิ่งดีๆ แบ่งปันบทความดีๆ แบ่งปันเรื่องราวที่น่าสนใจ ยกตัวอย่างเช่น การเขียนบทความดีๆสักเรื่องลงในเว็บไซต์ของเรา แล้วนำไปแชร์ที่ Facebook หรือ Twitter ก็ถือเป็นการสร้างแบ็คลิ้งค์ที่ดีมากให้กับเว็บของเรา ยิ่งถ้าใครใช้บริการ RSS Feed มีคนติดตามบทความของเราเป็นประจำ ก็จะยิ่งได้แบ็คลิ้งค์ที่ดีตลอดเวลา เพราะฉะนั้นเทคนิคง่ายๆก็คือ แค่เขียนบทความที่ดี บทความที่น่าสนใจ หรือเรื่องราวอะไรก็ตาม ให้มีจุดเด่น ให้มีคุณภาพ หากมีคนสนใจและชื่นชอบ เขาก็จะช่วย share บทความของเราต่อไปได้อีก (เหมือนการแชร์บนกระดานใน Facebook หรือการ Retweet ใน Twitter) 

Online press releases

คือการแจ้งข่าวประชาสัมพันธ์ หรือมีข้อมูลข่าวสารอัพเดทใหม่ เราสามารถไปแชร์ได้ตามเว็บที่เรียกว่า Press Release Distribution ซึ่งการกระจายข้อมูลข่าวสารนี้ สงวนสิทธิ์ให้กระจายเฉพาะข่าวสารที่เป็นประโยชน์จริงๆ มันจะต่างจากการ Submit Article ยกตัวอย่างการกระจายข่าวสารประชาสัมพันธ์ เช่น i-pad อัพเดทโปรแกรมเสริมตัวใหม่ หากเราเขียนเว็บบล็อก ก็สามารถนำข่าวสารนี้มาเรียบเรียงแล้วนำไปแชร์ได้ในเว็บ Press Release Distribution ข้อสังเกตก็คือ ข่าวสารของเรา ต้องเป็นข่าวสารของกลุ่มคนส่วนใหญ่ เพราะฉะนั้นเพื่อนๆคนไหนยังคิดไอเดียในการเขียนบล็อกไม่ได้ ก็ลองเขียนบล็อกเกี่ยวกับข่าวสารต่างๆก็ได้ครับ จะได้แบ็คลิ้งค์ที่ดีมากๆ แต่ข้อเสียก็คือ ไม่สามารถทำได้บ่อยๆครับ เราจะทำได้เฉพาะเวลามีข่าวสารที่เหมาะสมแก่การประชาสัมพันธ์ ตัวอย่างเว็บกระจายข่าวประชาสัมพันธ์ เช่น http://www.i-newswire.com

วิธีต่างๆข้างต้นนี้ เป็นวิธีที่ดีมากๆครับ และสนุกมากๆ เพื่อนๆจะได้แบ็คลิ้งค์ที่เรียกว่า good backlinks ซึ่งผมต้องเพิ่มเติมอีกนิดว่า มันมีความสำคัญมาก โดย Search Engine ต่างๆ อาจจะใช้โปรแกรมบอทในการเข้าไปเก็บข้อมูลตามเว็บไซต์ต่างๆ แต่เขาก็มีระบบการกลั่นกรองที่ดีเยี่ยม เพราะฉะนั้นเพื่อนๆต้องพยายามใช้วิธีที่ถูกต้องในการหาแบ็คลิ้งค์นะครับ เพื่อให้ได้แบ็คลิ้งค์ที่เป็นธรรมชาติ (Natural Backlinks and Good Backlinks) และไม่ควร Spam อย่างยิ่ง ซึ่งเว็บไซต์ใดมีแบ็คลิ้งค์ที่ดี ทางSearch Engine ก็จะให้ PR ในระดับที่สูงขึ้น และมีผลต่อ อันดับเว็บด้วย แต่ถ้ามีการตรวจพบว่าแบ็คลิ้งค์ที่ได้มานั้นเป็น Bad Backlinks ก็จะมีบทลงโทษแก่เว็บนั้นๆด้วยครับ

 Emb2

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์แก่เพื่อนๆที่กำลังเริ่มต้นนะครับ 
สามารถไปอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ SEO by Getwealth

เครดิตคุณ AmnajR

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น